Xây dựng nhà ga ngầm trong tuyến metro số 4b -1 nối sân bay Tân Sơn Nhất

Tin tổng hợp - Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM vừa thông báo sẽ xây dựng một nhà ga ngầm tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), một nhà ga ngầm ở cửa cảng hàng không quốc tế và được kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.

2 công trình này nằm trong kế hoạch xây dựng tuyến metro 4b-1 từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất dài khoảng 2 km đi ngầm trong lòng đất đến cửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo thiết kế, ga Hoàng Văn Thụ sẽ kết nối với ga S16 và ga sân bay sẽ được đặt cách ga quốc tế 83m. Tại nhà ga công viên Hoàng Văn Thụ, độ dài của lối đi bộ là 150m, ga sẽ nằm ở vị trí hầm công viên Hoàng Văn Thụ trong khi đó tuyến metro số 5 không bị thay đổi.

Ga sân bay sẽ có ba tầng ngầm, nhu cầu vận chuyển giờ cao điểm (mục tiêu đến năm 2043 là 3.366 người/ngày). Ga công viên Hoàng Văn Thụ cũng có ba tầng ngầm, trung chuyển với tuyến metro 5 tại tầng B2, nhu cầu vận chuyển giờ cao điểm (mục tiêu đến năm 2043 là 3.429 người/ngày).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã từng có buổi làm việc với Đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc triển khai các dự án trong điểm trên địa bàn Thành phố. Ông Phong cũng đề nghị JICA tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm giúp Thành phố vận hành hiệu quả tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên; hỗ trợ Thành phố nghiên cứu phương án kết nối tuyến metro số 1 đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương; đồng thời xem xét khả năng tham gia phát triển các tuyến đường sắt đô thị số 3a (bến xe miền Tây- ga Tân Kiên), 3b (Ngã 6 Cộng Hòa- Hiệp Bình Phước).

Nhật Bản cam kết tiếp tục tài trợ nguồn vốn ODA cho các dự án trọng điểm của Việt Nam, trong đó bao gồm các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a và 3b tại TP.HCM. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ tích cực hỗ trợ TP.HCM vận hành tuyến metro số 1 và tham gia nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 của Thành phố đến các tỉnh, thành lân cận.

Trong quý I/2017, Ban QLDA đường sắt sẽ trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro này. Sau khi có chủ trương, các đơn vị sẽ triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt dự án vào quý I/2018. 

Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 276 triệu USD (khoảng 6.154.800 tỷ đồng), trong đó vốn vay Chính phủ Hàn Quốc khoảng 90%, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách.Chi phí thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 725 tỷ đồng. Dự kiến đến quý I/2019 dự án này sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2024. Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5, số 2 (Bến Thành (Q.1) - Tham Lương (Q.12) và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Q.9).

Trúc Lê
 

Xem thêm

  • Dự án Phú Mỹ Central Port thông tin mới nhất từ chủ đầu tư

    Dự án Phú Mỹ Central Port thông tin mới nhất từ chủ đầu tư

    Dự án Phú Mỹ Central Port sở hữu vị trí chiến lược ngay trung tâm TP cảng tương lai Phú Mỹ, liền kề các tuyến đường huyết mạch Quốc Gia, liên kết vùng cực kỳ thuận lợi

  • Căn hộ Chuẩn Singapor Picity High Park Quận 12 đón sóng thị trường bđs

    Căn hộ Chuẩn Singapor Picity High Park Quận 12 đón sóng thị trường bđs

    Trong đó, dự án căn hộ Picity High Park của chủ đầu tư Pi Group đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trên thị trường bất động sản TP.HCM. 

  • Những lý do chính đáng để lựa chọn căn hộ Picity High Park

    Những lý do chính đáng để lựa chọn căn hộ Picity High Park

    Picity High Park sở hữu tổng diện tích 86.000 m2 nhưng mật độ xây dựng chỉ chiếm khoảng 23% Tiện tích nội khu chiếm đến gần 77% trên tổng quỹ đất. Mảng xanh thiên nhiên được chú trọng với công viên rộng 3 hecta, hình thành lên khu dân cư xanh chuẩn Singapore. Hồ bơi tràn bờ có chiều dài đạt chuẩn Olympic, đường chạy bộ dài 3km. Thuận tiện trong việc chăm sóc và đón rước con cái vì Picity High Park có trường mầm non và trường liên cấp chuẩn quốc tế.

  • AIO CITY BÌNH TÂN SỰ LỰA CHỌN THÔNG MINH CHO NHÀ ĐẦU TƯ?

    AIO CITY BÌNH TÂN SỰ LỰA CHỌN THÔNG MINH CHO NHÀ ĐẦU TƯ?

    Dự án chung cư AIO CITY BÌNH TÂN đảm bảo sự thuận tiện trong việc kết nối giao thông đến trung tâm cũng như các vùng phía Tây. Đây là khu vực có hệ thống giao thông đồng bộ, việc di chuyển của cư dân cũng cực kỳ thuận lợi đặc biệt tuyến lộ này đang nằm trong kế hoạch phát triển về phía Tây của Thành Phố Hồ Chí Minh làm cho giá trị BĐS tại khu vực này gia tăng không ngừng.

  • Hưng Lộc Phát khởi công tuyến phố shopping tại Mũi Né Summerland

    Hưng Lộc Phát khởi công tuyến phố shopping tại Mũi Né Summerland

    Khu phố mua sắm tại dự án Mũi Né Summerland mang kiến trúc châu Âu cổ kính dài hơn 400m, với hơn 100 cửa hiệu shopping và điểm trải nghiệm văn hoá bản địa cho khách du lịch. Điểm nhấn tổ hợp mua sắm là những con phố 3D sống động như thật.